Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chủ trì Hội nghị
Chào
đón các đại biểu tham dự hội nghị Giám đốc Sở GD-ĐT năm 2024 tại Hải
Phòng, đồng chí Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ,
Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng, nêu rõ: Với mục tiêu
xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm quốc tế về GD-ĐT, nghiên cứu ứng
dụng và phát triển khoa học - công nghệ (theo mục tiêu Nghị quyết số 45
của Bộ Chính trị), thời gian qua, Hải Phòng đã ban hành một số cơ chế
mạnh có tính chất đột phá cùng những chính sách đặc thù như: cơ chế
chính sách trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; tuyển
chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi trong lĩnh vực đào tạo,
bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Tiền thưởng cho giáo viên và
học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế theo Nghị quyết 06 từ năm
2019 đến 2024 là 32 tỷ đồng; thành phố hỗ trợ 100% học phí học sinh mầm
non, THCS, THPT với mức chi trên 300 tỷ đồng mỗi năm; chi thu nhập bình
quân tăng thêm cho cán bộ quản lý, giáo viên của thành phố trong năm
2022, 2023 theo tinh thần Nghị quyết số 35 của Quốc hội về thí điểm một
số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng gần 56 tỷ
đồng. Hằng năm, ngân sách thành phố quan tâm, ưu tiên dành nguồn lực cho
sự nghiệp GD-ĐT và dạy nghề (bình quân chiếm 34,6% trên tổng chi thường
xuyên), cơ bản bảo đảm đủ các điều kiện về tài chính, tài sản; từng
bước tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, nâng cao thu
nhập và huy động các nguồn lực để ưu tiên phát triển giáo dục. Qua đó,
tạo động lực cho ngành giáo dục Hải Phòng có những bước tiến đột phá,
quan trọng và vững chắc. Thông qua các chính sách của thành phố, các địa
phương, đơn vị và của ngành GD-ĐT,
góp phần xây dựng vững chắc niềm tin, sự ủng hộ của Nhân dân thành phố
đối với Đảng, chính quyền; thực hiện hiệu quả công tác dân vận hướng tới
các chủ trương của thành phố, được Nhân dân hưởng ứng, thực hiện mục
tiêu chung xây dựng thành phố ngày càng phát triển.
Đại biểu tham dự Hội nghị
Đồng
chí Bí thư Thành uỷ Lê Tiến Châu nhấn mạnh: Tư tưởng xuyên suốt của
lãnh đạo thành phố là không ngừng đổi mới GD-ĐT nhằm bồi dưỡng và phát
triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc. Thành phố phấn đấu “Xây dựng giáo dục đào tạo Hải
Phòng trở thành trung tâm giáo dục chất lượng cao hàng đầu Vùng đồng
bằng sông Hồng, luôn đứng trong tốp đầu giáo dục cả nước. Phấn đấu đến
năm 2030, Hải Phòng trở thành trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo,
nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ, kinh tế biển”
theo Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành
phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Để đạt mục tiêu trên,
Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân thành phố và ngành giáo dục Hải Phòng
tiếp tục kế thừa và phát huy kết quả đạt được với tinh thần sáng tạo,
đổi mới, luôn học hỏi; đồng thời mong muốn các bộ, ngành trung ương tiếp
tục dành sự quan tâm hơn nữa cho giáo dục Hải Phòng cũng như các lĩnh
vực khác của thành phố….
Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu kết luận
hội nghị, đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nêu rõ: Năm học
2024-2025 với chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao
chất lượng giáo dục và đào tạo” là năm kết thúc kế hoạch 5 năm
2021-2025, chuẩn bị các nhiệm vụ 5 năm tiếp theo; là
năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ 14
của Đảng. Năm học 2024-2025 cũng là năm kết thúc triển khai Chương
trình GDPT 2018 ở cả 3 lớp cuối cấp và đổi mới thi, tuyển sinh vào lớp
10, thi tốt nghiệp THPT theo chương
trình mới; tổng kết, đánh giá chặng đường đổi mới GDPT, điều chỉnh
chương trình phù hợp hơn để bước vào chặng đổi mới theo chiều sâu chất
lượng... Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu đề ra, trước tiên cần
phát huy vai trò của các giám đốc sở trong chủ động tham mưu lãnh đạo
địa phương ban hành định hướng, chiến lược phát triển, quan tâm đầu tư cho giáo dục. Ngành cần thực hiện tốt 10 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó tập trung tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục;
nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, GDPT và giáo dục thường xuyên;
phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ
số lượng và nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT; sử dụng
hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo
dục; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an
ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học;
đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành. Tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực
GD-ĐT; đẩy mạnh truyền thông giáo dục; thực hiện hiệu quả các phong trào
thi đua trong toàn ngành...
Đồng chí Bùi Văn Kiệm, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị
*
Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đóng góp ý
kiến về thực hiện năm học 2023-2024, phương hướng nhiệm vụ năm học
2024-2025; triển khai chương trình GDPT 2018; chuyển đổi số và Đề án
06/CP trong ngành Giáo dục; thanh tra, kiểm tra khối Sở GD-ĐT đáp ứng
yêu cầu của Luật Thanh tra năm 2022; quỹ đất dành cho xây dựng trường
phổ thông công lập, truyền thông giáo dục…
BOX:
Năm học 2023-2024, công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu
học, giáo dục THCS và xoá mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm,
tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi đến
trường. Chương trình GDPT 2018 được triển khai đồng bộ với các lớp 1, 2,
3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 trên phạm vi cả nước. Kết quả thi chọn học sinh
giỏi quốc gia, Cuộc thi khoa học, kỹ thuật học sinh trung học năm học
2023-2024 cấp quốc gia, quốc tế và các Kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực
tiếp tục đạt kết quả cao. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức
thành công, bảo đảm an toàn, đúng quy chế. Bộ GD-ĐT phối hợp Bộ Nội vụ
trình các cấp có thẩm quyền quyết định bổ sung 27.826 biên chế giáo
viên; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW “Về đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa,
hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa”; hoàn
thành xây dựng 100% các cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục từ mầm non,
phổ thông, kết nối Cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục với các Cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư và bảo hiểm…