Ảnh minh họa
Cụ
thể, xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy
học, kĩ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu,
nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình dạy
học.
Việc
xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm đủ thời gian để học sinh thực hiện
nhiệm vụ học tập đã đặt ra, tránh việc áp dụng hình thức, khuôn mẫu
trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy.
Tiến
trình dạy học mỗi bài học được xây dựng thành các hoạt động học với mục
tiêu, nội dung, sản phẩm học tập cụ thể mà học sinh phải hoàn thành,
cách thức thực hiện linh hoạt để tổ chức dạy học phát huy tính tự học,
chủ động, sáng tạo của học sinh.
Đối
với môn Lịch sử, Bộ GD&ĐT lưu ý cần tăng cường khai thác và sử dụng
các nguồn sử liệu khác nhau để tái hiện, phục dựng lịch sử một cách
khoa học, khách quan, chân thực; đồng thời gắn với hoạt động thực hành,
thực tiễn nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh trong học tập
môn Lịch sử.
Đối
với môn Ngữ văn, cần thực hiện tốt yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học
môn Ngữ văn theo hướng dẫn tại Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày
21/7/2022 về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra,
đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.
Cũng
liên quan đến yêu cầu thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức dạy
học, Bộ GD&ĐT khuyến khích tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ,
thể dục-thể thao trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh và
học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và nội dung học tập
của học sinh trung học.
Tăng
cường giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh, bổ
sung hiểu biết nhằm bảo vệ, phát huy về các giá trị văn hóa truyền
thống dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại.
Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản trong dạy học một số môn học, hoạt động giáo dục phù hợp.
Trong
hướng dẫn, Bộ GD&ĐT đồng thời nhấn mạnh thực hiện các nhiệm vụ
chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và quản lý giáo dục của các cấp
theo lộ trình, bao gồm ứng dụng nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp
và hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá; ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý quá trình dạy học và quản trị nhà trường.