Tại buổi tập huấn, đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên tại các cơ sở giáo dục được cung cấp các kiến thức, kỹ năng tư vấn tâm lý học đường, được hướng dẫn sử dụng Tài liệu hướng dẫn triển khai mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong trường học. Đồng thời được thực hành tình huống sử dụng các kỹ năng tư vấn tâm lý cho học sinh.
Phát
biểu khai mạc tập huấn, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công
tác học sinh, sinh viên (Bộ GDĐT) Trần Văn Đạt nhận định công tác tư vấn
tâm lý học đường có vai trò quan trọng. Bởi lẽ, trường
học là nơi học sinh dành nhiều thời gian hàng ngày và cũng là môi
trường có ảnh hưởng nhiều đến khả năng phát triển của các em. Tuy nhiên,
học sinh trong các trường học ở Việt Nam đã và đang phải đối mặt với
nhiều vấn đề phức tạp, đa dạng, ảnh hưởng lớn tới việc học tập và quyền
của các em. Thời gian
qua, Bộ GDĐT đã ban hành một số văn bản chỉ đạo, thực hiện liên quan
đến công tác tư vấn tâm lý trong trường học. Bộ GDĐT đã quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn các Sở GDĐT thực hiện các nhiệm vụ về tư vấn tâm lý học đường. Trong giai đoạn tới, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác tư vấn tâm lý học đường, trong đó chú trọng vấn đề vị
trí việc m dành cho công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường; các
hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ chuyên môn
công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học.
Cán bộ quản lý và giáo viên Hải Phòng dự tập huấn tại điểm cầu trường Đại học Hải Phòng
Chương trình tập huấn do Bộ GDĐT phối hợp với tổ chức GoodNeighbors International tại Việt Nam, cùng
sự góp mặt của các chuyên gia. Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã
tích cực trao đổi, thảo luận, tương tác thực hành đối với các chuyên đề
được các chuyên gia tập huấn đề ra.
Hội nghị tập huấn tuyên
truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của hoạt động tư vấn tâm lý trong
trường học; bồi dưỡng kỹ năng tư vấn tâm lý cho đội ngũ cán bộ, giáo
viên phụ trách công tác này tại các cơ sở giáo dục; hướng dẫn sử dụng
tài liệu mô hình dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục.