Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng
5 quan điểm, nguyên tắc xây dựng quy định dạy thêm, học thêm
Thưa
Thứ trưởng, Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm được Bộ GDĐT ban
hành và ngày 14/2/2025 sẽ chính thức có hiệu lực. Với một vấn đề được
xã hội quan tâm như “dạy thêm, học thêm”, Bộ GDĐT đã xây dựng và ban
hành Thông tư 29 dựa trên những quan điểm, nguyên tắc nào?
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: Từ
năm 2012 đến 2024, quy định dạy thêm học thêm được thực hiện theo Thông
tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 và Quyết định số 2499/QĐ-BGDĐT
ngày 26/8/2019 bãi bỏ một số nội dung của Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT
ngày 26/8/2019.
Hoạt
động dạy thêm, học thêm là hoạt động phức tạp, phạm vi cả trong và
ngoài nhà trường; nhu cầu lớn trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển
nên văn bản đã tồn tại được hơn một thập kỷ chưa đủ chế tài quản lý. Ngày
10/01/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 41/TTg-QHĐP giao Bộ
GDĐT xây dựng và ban hành Thông tư thay thế Thông tư số 17 về dạy thêm,
học thêm.
Thực
hiện chỉ đạo của Thủ tướng và yêu cầu thực tế, Bộ GDĐT đã nghiên cứu và
ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 quy định về dạy
thêm, học thêm. Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm được xây dựng
lần này với 5 quan điểm và nguyên tắc.
Thứ nhất, để thực hiện Luật Giáo dục năm 2019, các quy định của pháp luật khác có liên quan và phù
hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương trong công tác quản lý
hoạt động dạy thêm, học thêm. Đồng thời thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 41/TTg-QHĐP ngày 10/01/2024.
Thứ hai, quản lý các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ “không cấm”. Quy định rõ những hoạt động dạy thêm, học thêm nào đúng quy đinh; hoạt động nào không
đúng quy định để chính quyền các cấp, các tổ chức cá nhân và toàn xã
hội tham gia giám sát, kiểm tra, thanh tra trong quá trình tổ chức thực
hiện, vì vậy Thông tư lần này đã bổ sung các các lực lượng (chính quyền
các cấp, tổ chức cá nhân có liên quan) cùng tham gia quan lý hoạt động
này.
Thứ
ba, việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến
việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường; không ảnh
hưởng tới việc thực hiện chương trình môn học của giáo viên.
Thứ
tư, tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh, không
ép buộc; giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo.
Thứ năm, dạy thêm, học thêm phải phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã thay đổi căn bản từ chương trình định hướng nội dung sang chương trình định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Hình thành phẩm chất, năng lực qua cả quá trình học và hoạt động giáo dục. Học sinh được phát huy tính chủ động, sáng tạo, giáo viên đóng vai trò là người
tổ chức, kiểm tra, định hướng; hình thức tổ chức dạy học được đa dạng
hóa, ứng dụng công nghệ tiên tiến. Phương thức thi, kiểm tra đánh giá chất lượng đã được chuyển dần từ đánh giá kiến thức sang đánh giá năng lực, phẩm chất của người học; đo
lường được sự tiến bộ của học sinh trong quá trình học tập và mức độ
đáp ứng yêu cầu cần đạt của các môn học, hoạt động giáo dục, bảo đảm độ
tin cậy, công bằng, khách quan. Hình thành phương pháp, thói quen, khả năng tự học của học sinh.
Hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm
Vậy
đâu là những điểm mới của Thông tư quy định dạy thêm, học thêm để có
thể đảm bảo được các quan điểm, nguyên tắc như trên, thưa Thứ trưởng?
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: Thông
tư mới quy định không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ
các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ
năng sống; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức
dạy học 2 buổi/ngày.
Việc
dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và
chỉ dành cho 3 đối tượng, là những đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà
trường: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức
chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi
và học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt
nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Các
trường phổ thông hiện nay đang áp dụng chương trình giáo dục phổ thông
2018, Bộ GDĐT đã quy định cụ thể số tiết/môn, đưa ra các yêu cầu cần đạt
với từng môn học vừa sức với học sinh. Bộ GDĐT cũng giao cho các trường
quyền tự chủ xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường đảm bảo hiệu quả
và thầy cô giáo chú trọng đổi mới phương pháp dạy học nhằm đạt mục tiêu
của chương trình là phát triển năng lực học sinh. Như vậy về mặt nguyên
tắc, nhà trường, thầy cô thực hiện đúng giờ học theo quy định đã đảm
bảo cho học sinh lượng kiến thức và đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương
trình.
Quan
điểm của Bộ GDĐT là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm.
Thay vào đó, sau giờ học các môn học theo chương trình, học sinh có thời
gian, không gian để tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao, mỹ
thuật, âm nhạc… Để thời gian trong trường phổ thông không chỉ là thời
gian hướng học kiến thức mà còn là thời gian để học sinh phát triển toàn
diện về nhân cách, lối sống, ý thức trách nhiệm và khả năng hòa nhập
với xã hội, rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề. Các thầy cô, các nhà làm giáo dục và toàn xã hội đều thống nhất điều này; học sinh không phải học thêm quá nhiều gây áp lực, mệt mỏi không cần thiết, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
Đối
với quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, Thông tư mới quy
định: tổ chức cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền của học
sinh phải thực hiện đúng các quy định về pháp luật liên quan (đăng ký
kinh doanh, khai báo hoạt động, cung cấp thông tin liên quan với chính
quyền địa phương theo quy định của pháp luật); giáo viên đang dạy học
tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với
học sinh của mình trên lớp… Quy định mới nhằm đảm bảo quyền lợi cho học
sinh, tránh việc giáo viên “kéo” học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm.
Nếu
không thuộc đối tượng cần học thêm trong nhà trường, học sinh có nguyện
vọng học thêm ở ngoài là hoàn toàn tự nguyện. Học để giỏi hơn, phát
triển bản thân hơn là nguyện vọng chính đáng do đó Bộ GDĐT không cấm,
tuy nhiên tổ chức, cá nhân đã dạy thêm phải đăng ký kinh doanh và phải
công khai địa điểm, môn học, thời lượng học, kinh phí... và phải thực
hiện nghiêm quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, thời gian làm
việc, an toàn, an ninh...
Hiểu, làm đúng trách nhiệm của các bên; đồng lòng thực hiện Thông tư 29
Thông
tư quy định dạy thêm, học thêm với các quy định mới “đột phá” nhận được
đánh giá tích cực từ xã hội, tuy nhiên trước thời điểm chính thức thực
hiện cũng có những lúng túng trong việc triển khai. Thứ trưởng chia sẻ
gì trách nhiệm của các bên trong triển khai thực hiện Thông tư này?
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: Như
tôi đã trao đổi ở trên, việc ban hành Thông tư quy định dạy thêm, học
thêm là để phù hợp với rất nhiều các chính sách, quy định hiện hành và
phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Cho đến thời điểm này, qua theo dõi dư
luận, các quy định của Thông tư nhận được sự đồng tình từ xã hội. Như
vậy, tổng thể để quản lý một vấn đề “lớn, khó” như dạy thêm, học thêm đã
được thể hiện thông qua các quy định của Thông tư 29. Bây giờ là quá
trình thực hiện, trong đó “hiểu, làm đúng trách nhiệm của các bên” là
yếu tố quyết định để Thông tư 29 thực sự đi vào cuộc sống.
Về phía Bộ GDĐT,
sau khi ban hành Thông tư 29 và sau Công điện của Thủ tướng Chính phủ
ngày 7/2/2025 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở,
trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, Bộ sẽ tiếp
tục có các văn bản đôn đốc, chỉ đạo tiếp theo để các Sở GDĐT tham mưu
và ban hành các hướng dẫn thực hiện tại địa phương.
Về phía UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ
đạo thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, tổ chức các hội nghị
triển khai chuyên đề để phổ biến, hướng dẫn đến các đối tượng liên quan
để thống nhất trong tổ chức triển khai thực hiện đúng các quy định;
triển khai thực hiện hiệu quả trách
nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ tại Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 07/02/2025 về tăng cường chỉ đạo
công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và
quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm thuộc thẩm quyền trách nhiệm của
UBND tỉnh/Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định; theo đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND: (1) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm; (2) xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định; (3) Kịp
thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng những
tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết
lòng vì học sinh. (4) Hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các nhà trường để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Về
phía các Sở GDĐT, chúng tôi được biết hiện nhiều Sở GDĐT đã ban hành
hướng dẫn thực hiện Thông tư 29 và đã tham mưu cho địa phương ban hành
các chính sách hỗ trợ phù hợp cho phát triển giáo dục và đào tạo. Đề
nghị các Sở GDĐT tiếp tục quan tâm và sớm ban hành hướng dẫn, tham mưu
phù hợp với địa phương.
Đối
với các nhà trường và thầy cô, trách nhiệm của chúng ta là dạy học để
học sinh hình thành phẩm chất, năng lực, đáp ứng chuẩn đầu ra; việc ra
đề kiểm tra, đánh giá cũng đảm bảo đúng, đủ với những yêu cầu cần đạt
của chương trình. Với
những học sinh thực sự còn đang yếu kém, còn đang lúng túng chuẩn bị
cho các kỳ thi chuyển cấp, kỳ thi tốt nghiệp THPT thì trách nhiệm của
nhà trường, giáo viên là bổ trợ cho các em. Khi chúng ta xác định được
trách nhiệm như vậy những vấn đề khác sẽ không còn nặng nề.
Những
ngày qua, cũng có những ý kiến cho rằng, không dạy thêm giảm thu nhập
của giáo viên. Chúng ta đều biết rằng, có rất nhiều giáo viên như giáo
viên mầm non, giáo viên vùng sâu vùng xa, giáo viên nhiều bộ môn… họ
không dạy thêm nhưng vẫn tâm huyết, say sưa với nghề.
Tôi
muốn chia sẻ thêm, thời gian qua khi dạy thêm, học thêm xuất hiện một
vài yếu tố tiêu cực, không ít thầy cô giáo tốt cũng phải chịu mang
tiếng, tổn thương, do đó quy định mới lần này còn là hướng tới “bảo vệ
sự tôn nghiêm của nghề giáo”.
Thay
đổi, đổi mới bao giờ cũng khó khăn, khó tiếp nhận. Nhưng những gì Thông
tư quy định dạy thêm, học thêm đang hướng tới là vì một nền giáo dục
với những giá trị tốt đẹp. Do vậy, dù bước đầu khó khăn song tôi mong
rằng sẽ có sự đồng lòng, quyết tâm, trách nhiệm trong triển khai Thông
tư này. Bộ GDĐT sẽ sát sao cùng địa phương, nhà trường, thầy cô trong
quá trình thực hiện.
Đối với phụ huynh học sinh và xã hội,
lĩnh vực giáo dục nói chung và vấn đề chúng ta đang bàn tới là dạy
thêm, học thêm nói riêng, chỉ nỗ lực của ngành Giáo dục là chưa đủ, còn
rất cần sự thấu hiểu, vào cuộc, giám sát của phụ huynh và xã hội. Khi
phụ huynh vẫn còn nặng nề về thành tích học tập của con, còn chưa yên
tâm chỉ vì con không đi học thêm, còn chưa thấy hết vai trò của giáo dục
gia đình ngoài giáo dục nhà trường… thì khi đó dạy thêm, học thêm vẫn
còn tồn tại ở góc độ tiêu cực. Sự giám sát của xã hội đối với việc thực
hiện Thông tư quy định dạy thêm, học thêm cũng rất quan trọng để quy
định được thực hiện hiệu quả.
Dạy thêm, học thêm không chỉ là chính sách mà cần thay đổi nhận thức của xã hội
Trên
thực tế dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thật của cả người dạy và người
học, nhưng cũng trên thực tế thời gian qua vẫn còn tồn tại những hiện
tượng dạy thêm, học thêm tiêu cực. Thứ trưởng có thể cho biết, đâu là
những giải pháp trước mắt và lâu dài để quản lý dạy thêm, học thêm hiệu
quả?
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: Dạy
thêm, học thêm ngoài những đổi mới về quản lý còn cần sự thay đổi trong
nhận thức của cả xã hội với vấn đề này. Do vậy cần nhiều giải pháp
trước mắt và lâu dài để quản lý việc dạy thêm, học thêm hiệu quả. Ở đây
tôi đề cập tới một số giải pháp như sau:
Thứ nhất, giải pháp hành chính: Ban hành Thông tư, các quy định cụ thể.
Thứ
hai, giải pháp chuyên môn: Nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của
giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo, phát huy năng lực tự học của học
sinh.
Đổi mới kiểm tra đánh giá: kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đánh giá cuối kỳ, thi tuyển sinh phải phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
không đánh đố, không ra ngoài nội dung chương trình để đảm bảo học sinh
học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kì
kiểm tra, tuyển sinh. Tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục đại học; cụ thể: như trong các bài kiểm tra năng lực đầu vào đại học sử dụng kiến thức phổ thông, không đánh đố...
Thứ
ba, giải pháp về tăng cường cơ sở vật chất, trường học: Cần có đủ
trường học để đảm bảo công bằng về cơ hội tiếp cận giáo dục của học
sinh. Tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày.
Thứ tư, giải pháp về tăng cường thanh tra, kiểm tra.
Thứ
năm, giải pháp về tuyên truyền, vận động, qua đó nâng cao ý thức tự
tôn, tự trọng của giáo viên để nói “không” với dạy thêm không đúng với
quy định. Việc quản lý dạy thêm, học thêm không chỉ là vấn đề chính sách mà là sự thay đổi nhận thức của xã hội.
Ngoài
ra, những chính sách để đảm bảo đời sống cho nhà giáo cũng là giải pháp
cho vấn đề này. Thời gian qua, Bộ GDĐT đã có nhiều tham mưu và đang
tiếp tục tham mưu về các chính sách cho nhà giáo, trong đó Luật Nhà giáo
dự kiến được ban hành trong thời gian tới cũng sẽ mang lại những chính
sách tích cực cho nhà giáo.