Tới thời điểm này, theo ông Phạm Quốc Hiệu - Phó
giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hải Phòng, ngành GD-ĐT thành phố
đã thực hiện được nhiều nhiệm vụ, giải pháp để tạo nền móng chuyển đổi
số.
Kho dữ liệu bài giảng điện tử E-learning cũng được các giáo viên tham khảo, lựa chọn và hướng dẫn học sinh…
Ngay
cả trong giai đoạn cao điểm của dịch COVID-19, nhiều trường học trên
địa bàn Hải Phòng, việc dạy và học vẫn được đảm bảo thông qua các phần
mềm dạy học trực tuyến.
Dạy và học "thời COVID-19" ở Hải Phòng
Cũng
như nhiều địa phương trong cả nước, giữa dịch COVID-19, thành phố Hải
Phòng đã cho học sinh tạm thời nghỉ học. Thế nhưng, việc dạy và học của
cô trò thành phố Hoa phượng đỏ vẫn được duy trì thông qua các phần mềm
dạy học trực tuyến.
Ở
một số trường, giáo viên xây dựng các video bài giảng, ôn luyện cho học
sinh, đăng tải trên các group của trường, lớp rồi chữa bài trực tuyến
cho các em. Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng phối hợp với Cục Công nghệ -
Thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) tập huấn cho giáo viên các trường
học về triển khai ứng dụng dạy học online.
Cùng
với đó, kho dữ liệu bài giảng điện tử E-learning của Bộ Giáo dục và Đào
tạo với hàng nghìn bài giảng được tuyển chọn trong các cuộc thi thiết
kế bài giảng E-learning cũng được các giáo viên tham khảo, lựa chọn và
hướng dẫn học sinh…
Thế
là trên hành trình "trò nào - thầy ấy", nối tiếp những mạch kiến thức
từ trước kỳ nghỉ do ảnh hưởng của dịch bệnh, học sinh vẫn được kết nối
với nhà trường, được tiếp cận kiến thức mới, được giao bài, kiểm tra bài
hàng ngày, chỉ khác là cả thầy cô và trò đều ở tại gia đình mình, kết
nối thông qua những phần mềm trực tuyến như onluyen.vn…
Xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số
Có
thể coi việc dạy và học trong giai đoạn COVID-19 bùng phát chính là
"phép thử" cho công cuộc chuyển đổi số giáo dục ở Hải Phòng.
Quyết
định số 749 ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ về chuyển đổi
số trong lĩnh vực giáo dục: "Phát triển công nghệ phục vụ giáo dục,
hướng tới đào tạo cá thể hóa. 100% các cơ sở giáo dục triển khai công
tác dạy và học từ xa, trong đó thử nghiệm chương trình đào tạo cho phép
học sinh, sinh viên học trực tuyến tối thiểu 20% nội dung chương trình.
Ứng dụng công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của
học sinh trước khi đến lớp học".
Đây
chính là tiếng chuông hiệu triệu để Hải Phòng là một trong những thành
phố đầu tiên của cả nước ban hành "Kế hoạch chuyển đổi số" và là thành
phố thứ ba trực thuộc Trung ương ban hành Nghị quyết về "Chuyển đổi số
thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030".
Từ
đó, ngành giáo dục thành phố xây dựng Kế hoạch triển khai Quyết định số
131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
"Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục
và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030"; Nghị quyết số
03 ngày 26/10/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng.
Theo
ông Phạm Quốc Hiệu, đến thời điểm này, ngành GD-ĐT thành phố đã thực
hiện được nhiều nhiệm vụ, giải pháp để tạo nền móng chuyển đổi số. Cụ
thể, Sở GD-ĐT phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng
triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số
hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy
và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến…
Tiên phong về chuyển đổi số trong quản lí hồ sơ chuyên môn
Nhằm
góp phần giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách cho đội ngũ, giúp thầy cô có
nhiều thời gian tập trung cho công tác chuyên môn, Sở GD-ĐT Hải Phòng đã
triển khai thí điểm Hệ thống quản lý hồ sơ, bước đầu số hóa, xây dựng
cơ sở dữ liệu tài liệu của giáo viên. Hệ thống quản lý bao gồm: Kế hoạch
giáo dục của tổ bộ môn và của từng giáo viên, Kế hoạch bài dạy.
Bên
cạnh đó, hồ sơ, sổ sách luôn được nhà trường thực hiện theo đúng quy
định, không "vẽ vời" hay yêu cầu giáo viên có thêm bất kỳ loại hồ sơ, sổ
sách nào ngoài quy định của Bộ GD-ĐT.
Để
trở thành đơn vị tiên phong và đạt được những hiệu quả cần thiết trong
quản lý hồ sơ chuyên môn, Sở GD-ĐT Hải Phòng đã phối hợp cùng đối tác
công nghệ onluyen.vn tổ chức hàng chục buổi hội thảo để hướng dẫn tất cả
thầy cô trên địa bàn thành phố soạn hồ sơ thống nhất theo quy cách
chung, đúng với quy định, sau đó ký số và gửi cấp trên phê duyệt trên
phần mềm. Từ đó, lãnh đạo tổ chuyên môn, nhà trường, lãnh đạo Phòng, Sở
có thể kiểm tra được hồ sơ của tất cả thầy cô mọi nơi, mọi lúc.
Việc
quản lý hồ sơ của giáo viên trực tuyến sẽ từng bước số hóa thay cho các
loại hồ sơ, sổ sách hiện hành theo lộ trình phù hợp với điều kiện của
nhà trường và khả năng thực hiện của giáo viên. Nhờ đó giáo viên không
còn phải in giáo án để nộp như trước, thay vào đó chỉ nộp và chờ phê
duyệt trên ứng dụng.
Việc
số hóa hồ sơ, sổ sách không chỉ góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong
giáo dục, mà còn tiết kiệm kinh phí, giảm bớt công sức lao động cho thầy
cô và giảm thủ tục không cần thiết, giúp đội ngũ tập trung làm tốt công
việc chuyên môn.
Tuy
nhiên, cùng việc triển khai hồ sơ, sổ sách điện tử, ngành Giáo dục cũng
đặc biệt chú trọng công cụ quản lý để bảo đảm đánh giá chính xác, công
bằng, khách quan.