Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiệm vụ năm
học 2023- 2024 chủ đề là: “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn
thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục
và đào tạo” đối với giáo dục trung học có 10 nhiệm vụ trọng tâm.
Sở
Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiệm vụ năm học 2023- 2024 chủ đề
là: “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ
và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo” đối với
giáo dục trung học có 10 nhiệm vụ trọng tâm.
1. Nâng cao năng lực của đội ngũ
cán bộ quản lý và giáo viên, tăng cường và phát triển năng lực chuyên
môn, nghiệp vụ, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức nghề
nghiệp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; bổ sung kịp thời các kiến
thức, kỹ năng, phương pháp dạy học mới, bảo đảm đủ giáo viên theo môn
học để tổ chức dạy học các môn học trong chương trình. Tập trung phát
triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng được yêu cầu
thực hiện CT GDPT 2018.
2. Triển khai thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT 2018) đối với lớp 6, lớp 7, lớp
8, lớp 10 và lớp 11; thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối
với, lớp 9 và lớp 12, bảo đảm thực hiện và hoàn thành chương trình năm
học; củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục trung học.
3.
Tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp,
đội ngũ nhà giáo; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm
yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; nâng cao chất
lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở; thực hiện hiệu quả công tác giáo
dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học
phổ thông.
4. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản trị hoạt động giáo dục của nhà trường; đảm bảo tính dân chủ, công
khai thống nhất giữa các tổ chức trong nhà trường; đổi mới công tác quản
lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt
của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên
trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; khai thác,
sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả,
phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức
dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; phối hợp giữa nhà
trường, cha mẹ học sinh và các tổ chức có liên quan tại địa phương
trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, ứng dụng công nghệ số trong dạy và học, trong quản lý; xây
dựng mô hình lớp học thông minh tại các cơ sở giáo dục. Đẩy mạnh việc
dạy và học chương trình tin học theo chuẩn quốc tế và thi Chứng chỉ IC3
(đối với THCS ) và MOS (đối với THPT); đẩy mạnh việc dạy và học ngoại
ngữ 1 và ngoại ngữ 2 là Tiếng Anh, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn, Tiếng Trung
Quốc; khuyến khích học sinh tham gia các kỳ thi theo chuẩn quốc tế để
đạt chuẩn đầu ra theo quy định như: IELTS, TOEFL.
6. Tăng cường đổi mới phương
pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực
học sinh; đa dạng hóa các hình thức giáo dục, đẩy mạnh các hoạt động
trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh.
7. Tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục.
8. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện chương trình GDPT 2018.
9. Tăng cường giáo dục đạo đức,
lối sống, kỹ năng sống, bảo đảm an toàn trường học; thực hiện quản trị
trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả; chủ động,
linh hoạt thực hiện kế hoạch năm học, chủ động phòng, chống và ứng phó
hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.
10. Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông trong Giáo dục và Đào tạo.