Nhân
dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Thủ tướng Chính phủ Phạm
Minh Chính có buổi gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu vào chiều nay
(17/11).
Tham
dự buổi gặp mặt có: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; nguyên Phó
Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; lãnh đạo một số ban, bộ,
ngành Trung ương và 60 thầy cô giáo tiêu biểu đại diện cho 1,6 triệu
thầy cô giáo và cán bộ giáo dục trên cả nước.
Sau
khi nghe ý kiến phát biểu của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn
Kim Sơn; các thầy, cô giáo tiêu biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân
trọng chuyển lời thăm hỏi ân cần, lời chúc sức khỏe và lời chúc mừng tốt
đẹp nhất của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới tất cả các thầy
giáo, cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh trên cả nước nhân
dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2023.
Với
tình cảm chân thành, sự tri ân sâu sắc, Thủ tướng nhiệt liệt chào mừng
các thầy, cô giáo có mặt tại buổi gặp mặt và thân ái gửi đến các thế hệ
nhà giáo trên khắp mọi miền Tổ quốc lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân
cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm phát triển giáo dục, đào tạo
Theo
Thủ tướng Phạm Minh Chính, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, quý
trọng hiền tài là những giá trị nhân văn sâu sắc của dân tộc ta; là một
nhân tố quan trọng tạo nên trí tuệ, đạo đức, văn hoá và con người Việt
Nam.
Ngay
từ những bước đi đầu tiên trong quá trình trưởng thành, các thế hệ
người Việt Nam đều biết và ngày càng thấu hiểu sâu sắc những câu ca dao,
tục ngữ về công ơn của các thầy, cô giáo.
Trong
suốt chiều dài lịch sử của dân tộc Việt Nam, giáo dục luôn tồn tại,
phát triển cùng đất nước, đóng vai trò quan trọng như một trụ cột cơ bản
của việc xây dựng và vun đắp cho nền văn hiến lâu đời của nước nhà.
Trong
công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xác định giáo dục và đào
tạo là quốc sách hàng đầu, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm, đã
ban hành, triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách phát triển
giáo dục, đào tạo và đã đạt được những kết quả quan trọng về tư duy,
nhận thức, phương thức, quy mô, chất lượng dạy và học; về đội ngũ nhà
giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đào tạo; về cơ chế, chính sách đào tạo
nguồn nhân lực; về hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo…
Đặc
biệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và Nghị quyết số
29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành giáo
dục đã cùng các cấp, các ngành, các địa phương nỗ lực phấn đấu và đạt
được những thành tựu quan trọng, góp phần tích cực vào sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.
Hệ thống giáo dục quốc dân ngày càng hoàn thiện, tiệm cận với chuẩn mực quốc tế
Những
kết quả nổi bật là: Hệ thống giáo dục quốc dân ngày càng hoàn thiện,
tiệm cận với chuẩn mực quốc tế. Chất lượng giáo dục ở các cấp học tiếp
tục được củng cố, duy trì. Giáo dục đã đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập
ngày càng tăng của nhân dân.
Công
bằng trong tiếp cận giáo dục có nhiều tiến bộ, nhất là đối với đồng bào
dân tộc thiểu số, lao động nông thôn, các đối tượng chính sách và người
có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế.
Các
cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tiếp tục xếp hạng cao và tăng thứ bậc
trên các bảng xếp hạng uy tín quốc tế. Học sinh Việt Nam đạt nhiều thành
tích cao trong các kỳ thi Olympic. Theo Bảng xếp hạng các quốc gia tốt
nhất về giáo dục năm 2021 (công bố năm 2022), Việt Nam xếp thứ 59 thế giới, tăng 5 bậc so với năm trước.
Giáo
dục nghề nghiệp ngày càng phát triển cả về quy mô, số lượng và chất
lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao, góp phần
nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, tăng năng suất lao động, thúc đẩy
tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Tỉ
lệ lao động qua đào tạo có việc làm phù hợp với kỹ năng nghề tăng;
nhiều học sinh, sinh viên đạt giải thưởng cao trong các kỳ thi tay nghề
khu vực, thế giới; lao động Việt Nam từng bước tham gia và đảm nhận
nhiều vị trí công việc trước đây do chuyên gia nước ngoài đảm nhiệm.
“Đạt
được những kết quả đáng tự hào nêu trên có sự đóng góp, cống hiến của
đội ngũ nhà giáo, những người luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, yêu
nghề; luôn nỗ lực tu dưỡng, nâng cao năng lực, khắc phục nhiều khó khăn,
vượt qua nhiều thách thức để ‘bám trường, bám lớp’, hết mình truyền
thụ, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, tư duy, đạo đức nhằm
phát triển toàn diện thế hệ tương lai của đất nước“, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Các thầy, cô giáo là những hạt nhân nòng cốt lan tỏa những giá trị tốt đẹp
Qua
những chia sẻ chân thành, xúc động của các thầy, cô về chuyện đời,
chuyện nghề, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ: Các thầy, các cô là những
nhà giáo có nhiều thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong sự nghiệp giáo
dục và đào tạo; là những hạt nhân nòng cốt lan tỏa những giá trị tốt đẹp
tới học sinh; thực sự là những tấm gương sáng về đạo đức, tự học và
sáng tạo, tận tâm, tận hiến cho sự nghiệp trồng người.
Thật
đáng biểu dương các thầy, cô giáo không những làm tốt công tác chuyên
môn, quản lý, mà còn tích cực nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, áp
dụng vào thực tiễn để nâng cao chất lượng dạy và học, công bố nhiều bài
báo khoa học, đoạt nhiều giải thưởng quốc tế cao quý; tích cực tham gia
hoạt động xã hội, thiện nguyện, vì học trò và vì cộng đồng như cô Hoàng Thị Thái Hòa (Đại học Huế); thầy Lê Anh Tuấn (Đại học Phenika); thầy Nguyễn Hải Nam (Đại học Dược Hà Nội); thầy Nguyễn Trí (Bình Dương)…
Thật
đáng tự hào khi có những thầy cô vừa làm tốt công tác giảng dạy trên
lớp, vừa hướng dẫn, đào tạo nhiều em học sinh giỏi, tham gia và đạt được
nhiều giải thưởng quốc tế, góp phần làm rạng danh giáo dục nước nhà,
thể hiện bản lĩnh, tài năng, trí tuệ của học sinh Việt Nam như thầy Hoàng Văn Nam (Hà Tĩnh); thầy Lê Đức Thịnh (Hải Phòng)…
Thật đáng khâm phục những thầy, cô giáo bền bỉ băng suối, vượt đèo, gác lại nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, quyết “gùi con chữ”
lên vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên
giới hải đảo; những nhà giáo mang theo lòng yêu nghề, đức hy sinh và
tình yêu học trò, ngày nối ngày kiên trì “cắm bản“,
cùng ăn, cùng ở, cùng làm với đồng bào, vào từng nhà, gặp từng người,
vận động từng con em đi học để tri thức, văn hóa nẩy mầm sinh sôi trên
những vùng đất khó như cô giáo Lầu Y Pay (Nghệ An); thầy Vũ Văn Tùng (Gia Lai); cô Phạm Thị Hồng (Yên Bái)…
Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
“Chính
phủ luôn thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn, vất vả đó của
các thầy, các cô giáo trong suốt những năm qua, nhất là trong đại dịch
COVID-19.
Thay
mặt Chính phủ, tôi ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực,
phấn đấu không mệt mỏi và đóng góp, cống hiến của đội ngũ nhà giáo nói
riêng và toàn hệ thống giáo dục và đào tạo nói chung, góp phần quan
trọng vào thành tựu phát triển chung của đất nước ta trong những năm qua“, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.
Nhấn
mạnh kỷ nguyên toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhất
là cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại cho chúng ta những cơ
hội, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức mới, nhất là đối
với đội ngũ nhà giáo, những hạt nhân trong sự nghiệp “trồng người“,
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII
của Đảng và Nghị quyết số 29 của Trung ương, cần tiếp tục thực hiện
quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả cấp
học, chú trọng phát triển nhân cách đạo đức, tính sáng tạo của học
sinh.
Phương châm đặt ra là: “Lấy học sinh làm trung tâm“, “Lấy nhà trường làm nền tảng“, “Lấy thầy, cô giáo làm động lực“. Đồng thời bảo đảm yêu cầu đặt ra là: “Học thật, thi thật, nhân tài thật“, “Thực tâm, thực tài, thực nghề“.
Để
đạt được mục tiêu đó, Thủ tướng nêu lên một loạt vấn đề lớn đặt ra đối
với ngành giáo dục, đó là: Chúng ta đã, đang và sẽ phải làm gì để đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo một cách hiệu quả? Trong bối
cảnh, tình hình mới, công tác dạy và học cần thay đổi như thế nào cho
phù hợp?
Làm thế nào để “học” thực sự đi đôi với “hành“? Làm sao để cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế chúng ta?
Giải
pháp nào để vừa xây cho các em những kiến thức nền tảng, cơ bản, vừa
tạo điều kiện để các em phát triển năng khiếu bản thân ở bất kỳ môn học
nào? Chúng ta cần phát triển thể thao học đường như thế nào để các em
phát triển đầy đủ cả về trí tuệ, thể chất và tinh thần?
Nghề
giáo là nghề cao quý, vậy chính sách đãi ngộ thế nào là phù hợp để
thầy, cô yên tâm công tác, không ngừng phấn đấu, cống hiến vì nền giáo
dục nước nhà, đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải
đảo, vùng khó khăn?
Để
tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề
nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, cơ quan liên quan, địa
phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình tiếp tục quan tâm,
chăm lo hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Trong đó, tập trung,
tổng kết đầy đủ, toàn diện, thực chất công tác đổi mới căn bản toàn diện
giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29 của Trung ương.
Huy
động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, nhất
là bếp ăn, bảo đảm vệ sinh y tế học đường, vệ sinh trường học, phòng,
chống bạo lực trong trường học; tiếp tục xây dựng và phát triển văn hóa
học đường.
Nâng
cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ làm công tác giáo dục và đào
tạo. Tập trung rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử
dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng với công
sức của mình, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở
vùng sâu, vùng xa, khó khăn… Đặc biệt, cần sớm khắc phục tình trạng
thiếu giáo viên, thực hiện đúng tinh thần: “Ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên” nhưng phải hợp lý và hiệu quả.
Giáo
dục phải thắp lên ngọn lửa đam mê, ươm mầm khát vọng, chắp cánh ước mơ,
khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, đổi mới sáng tạo
Nhấn
mạnh vai trò của đội ngũ nhà giáo là đặc biệt quan trọng, Thủ tướng
Phạm Minh Chính đã chia sẻ, gợi mở với các thầy giáo, cô giáo một số suy
nghĩ. Đó là, muốn có học sinh giỏi, phải có người thầy tốt. Học sinh
chỉ tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất nếu nhận được sự dìu dắt và chỉ bảo
của thầy cô có năng lực, tâm huyết, trách nhiệm và phương pháp truyền
cảm hứng, tạo động lực cho học sinh.
Thành
công của giáo dục không phải là nhồi kiến thức cho đầy, không chỉ là
tạo ra những chuyên gia giỏi mà là thắp lên ngọn lửa đam mê, ươm mầm
khát vọng, chắp cánh ước mơ, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, đổi
mới sáng tạo, bồi đắp, hun đúc, trao truyền cho thế hệ trẻ lý tưởng,
đạo đức, các giá trị chân-thiện-mỹ, tinh hoa văn hoá dân tộc và nhân
loại, góp phần hình thành những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt
Nam.
Giáo
dục đào tạo phải bám sát nguyên tắc tôn trọng sự khác biệt, sự đa dạng,
khuyến khích sự sáng tạo, tìm hiểu, tiếp thu tri thức dân tộc và nhân
loại, tư duy phản biện, khát vọng cống hiến…, phát huy cao nhất tiềm
năng, trí tuệ, phẩm chất của mỗi học sinh.
Nhân
dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong
và ngoài nước, mọi người, mọi nhà, mọi bậc phụ huynh… chung tay, chung
sức, sát cánh với ngành giáo dục và đào tạo, chung sức với các thầy cô
giáo trong sự nghiệp trồng người cao cả, chung tay xây dựng thế hệ tương
lai của đất nước phát triển toàn diện với tinh thần thúc đẩy xã hội học
tập, học tập suốt đời.
Về
các đề xuất, kiến nghị tại buổi gặp mặt, Thủ tướng đề nghị Văn phòng
Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội,
các cơ quan liên quan tổng hợp, báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ,
Chính phủ và cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết sớm, tập trung tháo
gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho công tác dạy và học,
tất cả vì học sinh thân yêu, vì sự nghiệp đào tạo và phát triển nguồn
nhân lực chất lượng cao cho đất nước.