(Haiphong.gov.vn) - Chiều
5/3, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Phạm Ngọc
Thưởng là Trưởng đoàn làm việc với ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố
về việc thực hiện Thông tư số 29 ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố Hải
Phòng.
Tham dự cuộc làm việc
có đại diện Công an thành phố, các Phòng chuyên môn thuộc Sở; Trưởng
phòng GD&ĐT các quận, huyện, thành phố Thủy Nguyên; Hiệu trưởng các
Trường học trên địa bàn thành phố.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc làm việc.Báo
cáo với Đoàn kiểm tra, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cho
biết, ngay sau khi Thông tư 29 được ban hành, Sở đã tổ chức họp với Hiệu
trưởng các Trường THPT và Phòng giáo dục quận, huyện, thành phố để
tuyên truyền, quán triệt nội dung Thông tư, đảm bảo hiểu đúng và thực
hiện đúng quy định. Đồng thời, Sở cũng tiếp nhận ý kiến từ các cán bộ
quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh để có những chỉ đạo,
hướng dẫn phù hợp với thực tiễn. Bên cạnh đó, trước và sau khi Thông tư
29 có hiệu lực, Sở GD&ĐT đã thành lập các Đoàn kiểm tra, tiến hành
giám sát việc phổ biến và triển khai Thông tư tại một số cơ sở giáo dục,
nhằm đảm bảo thực hiện đúng quy định, kịp thời điều chỉnh những vấn đề
phát sinh trong quá trình triển khai.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Kiệm báo cáo tại cuộc làm việc.Sở
GD&ĐT đã yêu cầu các nhà trường thực hiện nghiêm túc, đúng mục tiêu
của Chương trình GDPT 2018, đảm bảo chất lượng giảng dạy và tăng cường
hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu. Các trường không được sử dụng
bất kỳ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm. Cùng với đó, việc ra
đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ phải phù hợp với yêu cầu
cần đạt của chương trình, không tạo áp lực khiến học sinh phải học thêm
để vượt qua các kỳ thi, bài kiểm tra. Hiện tại, các trường đã cho phép
học sinh cuối cấp đăng ký tự nguyện học bồi dưỡng, với 2 tiết/môn/học
sinh được dạy miễn phí (có phân tách đối tượng). Đồng thời, các trường
cũng tăng cường các hoạt động giáo dục tập thể, rèn luyện thể dục thể
thao, văn nghệ, tổ chức câu lạc bộ sở thích vào các buổi chiều và phát
động phong trào tự học trong học sinh. Hiện, Sở đang Dự thảo Quyết định
về quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố, gửi đến các Sở,
ban, ngành và địa phương để lấy ý kiến hoàn thiện.
Cô Cao Tố Nga, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền phát biểu tại cuộc làm việc.Tại
cuộc làm việc, các đại biểu đều bày tỏ đồng thuận cao với Thông tư 29
và khẳng định toàn ngành thực hiện nghiêm túc các quy định của thông tư
này; thông tư giúp các đơn vị quản lý giáo dục có cơ sở pháp lý rõ ràng
hơn để quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, hạn chế tình trạng dạy
thêm, học thêm tràn lan, không đúng quy định; thông tư cũng góp phần đảm
bảo tính công bằng trong giáo dục, giảm bớt sự chênh lệch về cơ hội học
tập giữa các học sinh, hạn chế tình trạng giáo viên dạy thêm cho chính
các học sinh đang dạy trên lớp, gây mất công bằng trong đánh giá và
giảng dạy. Đại diện các trường học trên địa bàn cũng chia sẻ một số kinh
nghiệm tăng cường năng lực tự học cho học sinh, quản lý các em ngoài
giờ học tại nhà trường... Bên cạnh đó, lãnh đạo ngành Giáo dục và Hiệu
trưởng các Trường cũng chia sẻ, việc thực hiện Thông tư 29 còn gặp một
số khó khăn, đặc biệt trong quản lý dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường,
nhất là với các lớp học tự phát, cơ sở dạy thêm chưa đúng quy
định. Công tác kiểm tra, giám sát đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các
đơn vị chức năng và ngành giáo dục, đồng thời cần nguồn lực, nhân lực đủ
mạnh. Trong khi đó, nhu cầu học thêm của học sinh và phụ huynh vẫn cao,
đặc biệt đối với các môn học quan trọng trong các kỳ thi.
Phát
biểu tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc
Thưởng khẳng định, chủ trương cấm dạy thêm học thêm tràn lan đã có từ
nhiều năm nay, song thực hiện chưa triệt để do nhiều yếu tố như điều
kiện học tập, cơ sở vật chất không đồng đều giữa các địa phương, còn tồn
tại áp lực thành tích... Tuy nhiên, đã đến thời điểm, cần thực hiện dứt
khoát để chấm dứt tình trạng dạy này và tạo ra môi trường giáo dục sáng
tạo, toàn diện, nâng cao năng lực tự học, khả năng tiếp cận, giải quyết
vấn đề cho các em học sinh, đưa các em ra khỏi “vùng an toàn”, tự tin
đối diện với những thách thức. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị ngành
Giáo dục đào tạo Hải Phòng cần triển khai đồng bộ các giải pháp về
truyền thông, chuyên môn, tăng cường cơ sở vật chất, bố trí hợp lý đội
ngũ giáo viên, đồng thời chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra. Ngành
GD&ĐT thành phố cần quyết tâm đổi mới phương pháp dạy học, đảm bảo
phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, theo hướng phát huy
năng lực, tính tích cực và chủ động của học sinh. Đồng thời, đẩy mạnh
chuyển đổi số giáo dục, đổi mới phương thức tuyển sinh, nâng cao đời
sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân rộng các
mô hình, điển hình tiên tiến trong sự nghiệp giáo dục. Thứ trưởng cũng
nhấn mạnh vai trò của giáo viên trong việc hướng dẫn, truyền cảm hứng,
giúp học sinh tự học, tự giác, chủ động trong học tập.
Năm
học 2024-2025, thành phố Hải Phòng có 748 cơ sở giáo dục (633 cơ sở
giáo dục công lập, 119 cơ sở giáo dục tư thục); 357 Trung tâm ngoại ngữ,
cơ sở ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống, bồi dưỡng kiến thức ngoài giờ
chính khóa. Toàn thành phố có 19.737 giáo viên và 538.297 học sinh./.