Đồng chí Bùi Văn Kiệm - Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu tại Hội thi, đồng chí Bùi Văn Kiệm - Giám đốc Sở GD-ĐT nhấm mạnh mục đích của Hội thi là phát
hiện, công nhận, tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi và
nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần thu hút sự quan tâm của
các lực lượng xã hội tham gia giáo dục học sinh, góp phần phát triển
giáo dục của thành phố. Tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện
bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát
triển nghề nghiệp. Góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn và
đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy và học trong trường học; khuyến
khích, động viên, tạo cơ hội cho giáo viên rèn luyện, tự học, sáng tạo,
học hỏi, truyền đạt, phổ biến, trao đổi kinh nghiệm trong công tác giảng
dạy. Hội thi là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ
giáo viên, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên; Hội thi phải đảm bảo nguyên tắc dựa trên sự tự nguyện của giáo viên; không ép buộc, không tạo áp lực cho giáo viên tham gia Hội thi; Đảm bảo tính trung thực, dân chủ, công khai, minh bạch, công bằng, khách quan và đảm bảo thực chất; Đảm
bảo đúng quy định của chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của
Ngành; Hiệu trưởng trường THPT chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở GD-ĐT
về điều kiện dự thi, đảm bảo tính tự nguyện của giáo viên của trường
mình tham gia Hội thi cấp thành phố.

Bà Phạm Thị Thu Hà – Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT phát biểu tại Hội nghị
Phát
biểu tại Hội nghị, Bà Phạm Thị Thu Hà – Trưởng phòng Giáo dục trung học
Sở GD-ĐT hướng dẫn thực hiện nội dung và hình thức dự thi lên lớp 01 tiết dạy: Mỗi giáo viên thực hành dạy một tiết theo
kế hoạch giảng dạy tại thời điểm diễn ra Hội thi của trường THPT đặt
làm địa điểm tổ chức Hội thi. Tiết dạy tham gia Hội thi được tổ chức lần
đầu tại lớp học với nguyên trạng số lượng học sinh của lớp đó. Giáo
viên không được dạy trước (dạy thử) tiết dạy tham gia Hội thi trong năm
học tổ chức Hội thi. Giáo viên được bắt thăm lớp, tiết dạy theo hướng
dẫn của BTC và có thời gian chuẩn bị cho tiết dạy trong thời gian không
quá 02 ngày trước thời điểm thi;
- Đối tượng học sinh tham gia tiết dạy do đơn vị được Sở GD-ĐT đặt làm địa điểm tổ chức Hội thi cụ thể:
- Các
môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Công nghệ công nghiệp, Công nghệ nông nghiệp,
Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Mĩ thuật thi tại THPT
Thái Phiên;
- Các môn Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, GD Kinh tế và Pháp luật, Ngoại ngữ, Âm nhạc thi tại THPT Ngô Quyền.
- Tiết dạy yêu cầu phải đạt:
+ Nội dung: Bài
dạy phải bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng, chính xác, khoa học và thực
tiễn. Các nội dung tích hợp, lồng ghép (nếu có) các vấn đề: Giáo dục môi
trường, giáo dục dân số, chủ quyền biển đảo, giáo dục kỹ năng sống,
biến đổi khí hậu, dạy học giáo dục địa phương, dạy học gắn liền với di
sản và thực tiễn...
+ Phương pháp: Tích
cực đổi mới và vận dụng hợp lý các phương pháp dạy học phù hợp với mục
tiêu của bài dạy, đặc biệt là sử dụng các PPDH mới, các kĩ thuật dạy học
mới, đổi mới KTĐG theo định hướng hình thành và phát triển năng lực học
sinh, sử dụng đồ dùng và ứng dụng CNTT hợp lý.
+
Giáo án: Thể hiện được những mục tiêu, nội dung cơ bản của bài dạy,
công tác chuẩn bị của giáo viên và học sinh cho giờ học; phương án, kế
hoạch, thời gian làm việc của giáo viên và học sinh, những biện pháp cơ bản về giáo dục, quản lý và hướng dẫn học sinh làm việc có hiệu quả.
- Báo cáo biện pháp nâng cao chất lượng công tác giảng dạy: Mỗi giáo viên dự thi trình bày một báo cáo về biện pháp nâng cao chất
lượng công tác giảng dạy của cá nhân tại cơ sở giáo dục, nơi giáo viên
đang làm việc. Thời lượng trình bày biện pháp không quá 30 phút, bao gồm cả thời gian Ban Giám khảo trao đổi.
+ Nội dung: Báo cáo biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy là những nghiên cứu, giải pháp của bản thân giáo viên về một vấn đề trong công
tác giảng dạy trên lớp như: Đổi mới PPGD một bài, một chủ đề, một
chương... thuộc chương trình sách giáo khoa hiện hành; Dạy học lồng
ghép, tích hợp các nội dung: Giáo dục môi trường, giáo dục dân số, sử
dụng tiết kiệm năng lượng, chủ quyền biển đảo, giáo dục kỹ năng sống,
biến đổi khí hậu; Dạy học theo chủ đề tích hợp, bồi dưỡng học sinh giỏi,
phụ đạo học sinh yếu kém theo hướng đổi mới phương dạy học, đổi mới
kiểm tra đánh giá, dạy học tiếp cận phát triển năng lực học sinh...
+ Hình thức: Báo cáo được đóng quyển theo Mẫu 02.
+ Yêu cầu: Có
hình thức trình bày đúng qui định; Báo cáo có nội dung phù hợp, có tính
phổ dụng cao, được trình bày chính xác, khoa học, đã được bản thân áp
dụng, có thể dùng làm tư liệu để phổ biến rộng rãi; Biện pháp được lãnh
đạo cơ sở giáo dục xác nhận áp dụng hiệu quả và lần đầu được dùng để
đăng ký thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và chưa được dùng để xét
duyệt thành tích khen thưởng cá nhân trước đó.
Cán bộ, giáo viên tham dự Hội nghị
Qua
phần tập huấn chuyên môn tập trung tại Hội trường và tập huấn riêng
theo từng môn học tại các phòng học bộ môn Trường THPT Ngô Quyền, các
giáo viên tham gia dự thi được nắm bắt thông tin, trau dồi thêm kiến
thức, kĩ năng và nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình. Chúc
các thầy cô giáo tham gia dự thi thực hiện xuất sắc phần thi của mình.
góp phần thực hiện thành công