Đại biểu tham dự “Ngày hội giáo dục STEM cấp thành phố năm học 2022-2023”
Theo
Kế hoạch “Ngày hội giáo dục STEM cấp thành phố năm học 2022-2023” sẽ
diễn ra trong 02 ngày với nhiều hoạt động, nội dung phong phú như: Trưng
bày, tham quan 30 gian hàng với hơn 600 sản phẩm của 14 phòng GDĐT các
quận, huyện và 10 cụm chuyên môn cấp THPT; thuyết minh, chấm các sản
phẩm, gian hàng trưng bày; tổ chức các hội thảo về triển khai giáo dục
STEM cấp trung học; triển khai tiết dạy chuyên đề giáo dục STEM; tổ chức
4 sa bàn thi đấu robot; tập huấn cho giáo viên cấp THCS và THPT về giáo
dục STEM… Ngày hội được tổ chức nhằm đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội
dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; gắn liền giáo dục trong
nhà trường với thực tiễn cuộc sống, góp phần hình thành năng lực giải
quyết vấn đề của học sinh trung học; đồng thời thay đổi hình thức dạy
học, từ truyền thụ một chiều sang dạy cách học, cách vận dụng, chiếm
lĩnh kiến thức để phát triển phẩm chất, năng lực học sinh…
Theo
ông Phó Giám đốc Sở GDĐT Đỗ Văn Lợi: Để triển khai thực hiện thành công
giáo dục STEM trong những năm qua ngành giáo dục đào tạo thành phố đã
quan tâm tới việc tập huấn cho cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên,
chuẩn bị cho các điều kiện về cơ sở vật chất đặc biệt nâng cao chất
lượng nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên về vị
trí vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường học thống nhất
phương pháp và các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà
trường đó là các hình thức: bài học STEM, tổ chức trải nghiệm STEM và
hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Nhiều đơn vị đã phối hợp với các
trung tâm STEM các trường Cao đẳng, Đại học tổ chức tập huấn giáo viên.
Bên cạnh đó Sở GDĐT đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm thay đổi
nhận thức cho học sinh phụ huynh trong việc tiếp cận phương pháp học tập
mới. Ngoài các yếu tố về chuyên môn và hình thức tổ chức thực hiện Sở
GDĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất và
tạo ra không gian STEM trong các đơn vị.
Với
cách chỉ đạo như trên trong những năm qua việc triển khai thực hiện
giáo dục STEM, ngành giáo dục đào tạo thành phố đã bước đầu mang lại
hiệu quả tích cực, tới nay đã có hàng nghìn bài học STEM, nhiều đơn vị
trường học đã tổ chức chuyên đề về bài học STEM, tổ chức các câu lạc bộ
STEM và đặc biệt là phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật tạo hứng thú
học tập cho các em học sinh. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là giáo
dục STEM đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ quản lý,
giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kỹ thuật dạy học, đổi
mới kiểm tra đánh giá đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ
thông 2018 và phù hợp với xu hướng, xu thế phát triển của khoa học và
công nghệ trong thời kỳ công nghiệp 4.0.
Mỗi
năm học Hải Phòng đều có hàng nghìn dự án từ các cơ sở giáo dục và lựa
chọn trên 200 dự án khoa học kỹ thuật tham gia dự thi cấp thành phố hàng
năm Hải Phòng đều có các dự án đạt giải khoa học kỹ thuật cấp quốc gia,
cho tới nay Hải Phòng đã có 4 năm học với 7 dự án khoa học kỹ thuật
tham gia dự thi quốc tế tại Mỹ. Tính riêng năm học 2022-2023 Hải Phòng
có 02 dự án tham gia dự thi khoa học kỹ thuật đều đạt giải nhất quốc gia
và là 02 trong tổng số 07 dự án toàn quốc tham gia thi quốc tế, nhiều
dự án tham gia triển lãm tại khu vực Châu á Châu âu đều đạt giải cao.
Phát
biểu tại buổi lễ khai mạc ngày hội STEM thành phố, ông Nguyễn Xuân
Thành - Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận
không khí ngày hội với quy mô lớn; việc tổ chức ngày hội không chỉ thể
hiện kết quả triển khai của ngành giáo dục Hải Phòng trong một năm học
mà là sự xuyên suốt của nhiều năm. Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học
Nguyễn Xuân Thành cũng vui mừng ghi nhận kết quả chung của ngành giáo
dục thành phố trong đó có việc thực hiện triển khai giáo dục STEM trong
những năm gần đây. Ngành Giáo dục thành phố cũng là một trong những
thành phố được chọn đội tuyển đi tham dự cuộc thi KHKT quốc tế nhiều
năm. Trong những năm trước đây, việc triển khai giáo dục STEM của thành
phố Hải Phòng thể hiện rõ nét đối với lĩnh vực nghiên cứu khoa học nhiều
năm học sinh thành phố Hải Phòng đạt giải cao tại cuộc thi cấp quốc gia
và quốc tế. Từ những kết quả đó cho thấy ngành giáo dục thành phố có
mũi nhọn về giáo dục đào tạo học sinh giỏi nói chung cũng như nghiên cứu
khoa học nói riêng. Thành phố Hải Phòng cũng quan tâm triển khai những
đổi mới giáo dục phổ thông trong đó có triển khai giáo dục STEM, chương
trình giáo dục phổ thông mới 2018 của Bộ. Trong chương trình Giáo dục
phổ thông 2018 có 10 năng lực trong đó 3 năng lực là tự học, tự chủ,
giao tiếp hợp tác giải quyết vấn đề sáng tạo. 3 năng lực này phải nhờ
vào sự đổi mới giáo dục, kiểm tra đánh giá. Trong đó, giáo dục STEM là
một phần đem lại đổi mới chung, tư duy STEM hiển thị trọng mọi lĩnh vực
đời sống từ đó sẽ phát triển năng lực học sinh. STEM là sự sáng tạo,
việc triển khai của ngành giáo dục Hải Phòng đã làm tốt và sẽ làm tốt
hơn nữa từ sự góp trí, lực, tài của đội ngũ giáo viên để học sinh hiểu
được quá trình hình thành lên một sản phẩm thì phải làm từ việc nhỏ
nhất.
Giáo
dục STEM sẽ giúp cho các em học sinh biết cách tự mình sáng tạo nên
những sản phẩm yêu thích, tạo nên năng lực của chính các em từ đó đảm
bảo mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018 và cao hơn là phong
trào nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong các em học sinh.
Một số hình ảnh tại “Ngày hội giáo dục STEM cấp thành phố năm học 2022-2023”