Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh tạo
nguồn học liệu điện tử phong phú, đa dạng, giàu ý tưởng sáng tạo, mang
tính ứng dụng CNTT cao.
Tạo nguồn tài liệu chất lượng
Thầy
Phạm Anh Phong- Hiệu trưởng Trường THPT Hàng hải, TP Hải Phòng chia sẻ:
Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh tạo ra một nguồn tài liệu
có chất lượng phục vụ cho giảng dạy, nghiên cứu và học tập của thầy trò
các nhà trường trong toàn quốc. Hơn hết, cuộc thi đáp ứng được nhu cầu
đổi mới hoạt động dạy học bộ môn tiếng Anh theo Chương trình GDPT 2018
hướng tới phát huy phẩm chất, năng lực của người học.
Cô
Vũ Thị Thùy Trang, Tổ trưởng chuyên môn tiếng Anh, Trường THPT Hàng hải
cho hay, việc đổi mới cách thức thiết kế bài giảng, đổi mới phương pháp
giáo dục là việc làm tất yếu theo xu thế. Bản thân cô cũng như đồng
nghiệp trong nhà trường luôn nỗ lực để có được những bài giảng chất
lượng.
Bài
giảng điện tử (E-learning) là hình thức giảng dạy bằng phương pháp trực
quan thông qua giáo án, bài giảng được các giáo viên soạn bằng phần mềm
vi tính được trình chiếu bằng các công cụ hỗ trợ hiện đại. Ngoài việc
định hướng cho học sinh chủ động tư duy nhận thức phương pháp giáo dục
mới với việc áp dụng giáo án điện tử đòi hỏi giáo viên phải tích cực,
mạnh dạn sử dụng công nghệ thông tin, thiết kế giáo án điện tử, bảng
trình chiếu để tiết học thêm sinh động với các kiến thức, hình ảnh minh
họa trực quan. Chính điều này sẽ khiến đội ngũ giáo viên năng động, sáng
tạo hơn trong công tác giảng dạy của mình đáp ứng nhu cầu học tập của
học sinh trong tình hình mới đặc biệt là bộ môn tiếng Anh.
Vì
vậy cuộc thi Thiết kế bài giảng tiếng Anh lần này thực sự là cơ hội cho
các thầy cô giáo tiếng Anh có cơ hội học hỏi, tiếp cận, tìm hiểu thực
hành và giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với đội ngũ các thầy cô giáo giảng
dạy môn tiếng Anh trên toàn quốc. Nhờ sự tiện lợi và linh hoạt của
E-learning, hình thức này sẽ tiếp tục được ưu tiên hàng đầu trong việc
lựa chọn học tập hiệu quả trong thời đại số.
“Hy
vọng rằng tinh thần của cuộc thi sẽ được lan toả và thu hút đông đảo
cán bộ, giảng viên, giáo viên, sv chuyên ngành tiếng Anh tham gia một
cách tích cực, đem đến nhiều sản phẩm chất lượng cao. Cuộc thi này cần
được duy trì, triển khai qua các năm để tạo thành một ngân hàng bài
giảng phong phú đồng thời luôn khích lệ tinh thần say mê, tâm huyết,
sáng tạo của giáo viên dạy bộ môn tiếng Anh trong việc thiết kế bài
giảng điện tử, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn tiếng Anh
trong các nhà trường”, thầy Phong mong muốn.
Lan toả giá trị giáo dục tốt đẹp
Cô
Lưu Thị Thu Hiền, giáo viên tiếng Anh, Trường Tiểu học thị trấn An
Dương, huyện An Dương, TP Hải Phòng cho biết, trong Chương trình GDPT
2018, môn Tiếng Anh không phải là môn học tự chọn nữa mà là môn học bắt
buộc, được coi là môn học công cụ, hướng đến mục tiêu phát triển năng
lực giao tiếp cho học sinh. Vì vậy, phải thay đổi tư duy và thói quen
dạy học, thay vì nặng về kiến thức và ngữ pháp như trước kia, chuyển
thành phát triển khả năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ cho học sinh.
Muốn vậy, giáo viên cần phải đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy. Hệ
thống bài giảng điện tử bộ môn sẽ là tài nguyên giá trị, là sản phẩm trí
tuệ của đội ngũ giáo viên. Kho học liệu phong phú để thầy cô, học sinh
học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích, phương pháp hay, cách làm sáng tạo,
mới mẻ. Ngay khi nhận thông tin về cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử
môn tiếng Anh, cô Hiền và đồng nghiệp hưởng ứng, cùng nhau thảo luận
nhóm, sinh hoạt tổ chuyên môn để động viên nhau tham gia cuộc thi. Theo
cô Hiền, cuộc thi vừa là sân chơi bổ ích, giúp cô làm giàu thêm vốn kiến
thức và giao lưu với cộng đồng giáo viên cả nước.
Là
giáo viên tiếng Anh tại Trường Tiểu học thị trấn An Dương, cô Trần Minh
Hồng từng tham gia nhiều cuộc thi, giao lưu bộ môn. Theo quan điểm của
cô Hồng, việc tham gia các cuộc thi đều mang lại những giá trị, trải
nghiệm nhất định mà ở đó thầy cô sẽ học hỏi được nhiều điều hay để làm
giàu thêm vốn tri thức của mình. Cuộc thi thiết kế bài giảng tiếng Anh
tạo ra một sân chơi thú vị, vô cùng quý giá, trực tiếp thúc đẩy nâng tầm
kiến thức, chuyên môn, phương pháp cho giáo viên tiếng Anh. Quá trình
học hỏi và giao lưu chia sẻ ấy góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy
môn học này trong các nhà trường phổ thông.
Cô
Nguyễn Hà Linh, giáo viên Trường Tiểu học Thuỷ Sơn, huyện Thuỷ Nguyên,
TP Hải Phòng cho rằng, cuộc thi ý nghĩa, phù hợp và nâng cao tính sáng
tạo trong giảng dạy tiếng Anh. Tuy nhiên, giáo viên có 1 số vấn đề khó
khăn khi tham gia cuộc thi như: máy tính cần có cấu hình cao để cập nhật
các phần mềm hỗ trợ cũng như cần được bồi dưỡng nhiều hơn về công nghệ
thông tin để đáp ứng với yêu cầu cuộc thi.
Bà
Trần Thị Tuyết, Trưởng phòng GD&ĐT quận Kiến An, TP Hải Phòng chia
sẻ, ngay khi nhận thông tin về Cuộc thi thiết kế bài giảng tiếng Anh,
phòng GD&ĐT đã triển khai đến các nhà trường và động viên giáo viên
bộ môn tham gia. Đây là cơ hội để thầy cô thể hiện tài năng và khẳng
định mình, cũng là góp phần công sức xây dựng kho học liệu bộ môn phong
phú, làm giàu thêm nguồn tài liệu để thực hiện thành công Chương trình
GDPT 2018.
Ông
Nguyễn Văn Năng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng
cho hay, thực hiện Công văn số 265/SGDĐT-TrH ngày 24/1 của Sở GD&ĐT
về việc Thông báo Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử môn tiếng Anh năm
2024 của NXB Việt Nam, Phòng đã triển khai tới các trường. Yêu cầu các
nhà trường khuyến khích, hướng dẫn giáo viên nghiên cứu kĩ thể lệ, thời
gian, nội dung dự thi... báo cáo số lượng giáo viên tham gia Cuộc thi
trên về Phòng trước ngày 21/3.
Với
mục đích thúc đẩy phong trào đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đổi mới phương
pháp giảng dạy, triển khai hiệu quả việc dạy và học SGK Tiếng Anh theo
Chương trình GDPT mới, cuộc thi sẽ là sân chơi bổ ích, tôn vinh trí tuệ,
phát hiện những điển hình tiên tiến, mô hình mới, nhân tố mới trong
giảng dạy môn Tiếng Anh, ông Năng cho hay.