(Haiphong.gov.vn) – Chiều
13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc
gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông Quý II; phương hướng, nhiệm vụ Quý III năm 2025.
Cùng dự có các đồng chí thành viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; lãnh đạo các Bộ, cơ quan liên quan.
Tham
dự Hội nghị tại điểm cầu thành phố Hải Phòng có Phó Chủ tịch Thường
trực UBND thành phố Lê Anh Quân; cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban,
ngành thành phố.
6 tháng đầu năm 2025,
cả nước triển khai đồng bộ các quy định mới của Luật Trật tự, an toàn
giao thông đường bộ, Luật Đường bộ, Nghị định 168/2025/NĐ-CP về xử phạt
vi phạm hành chính và cơ chế trừ, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Các
bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, ứng dụng công
nghệ, đẩy mạnh tuyên truyền, chỉnh trang hạ tầng, tăng cường kiểm tra,
xử lý vi phạm, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.
Toàn
quốc xảy ra 9.398 vụ TNGT, làm chết 5.293 người, bị thương 6.246 người;
giảm lần lượt 24,25%, 3,66% và 33,9% so với cùng kỳ năm 2024. Các vi
phạm phổ biến như sử dụng rượu bia, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ giảm rõ
rệt. Bộ Công an chỉ đạo lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử
lý kịp thời các vấn đề nóng; đồng thời xây dựng công cụ khai thác dữ
liệu từ thiết bị giám sát hành trình và hệ thống camera của hơn 900.000
phương tiện kinh doanh vận tải trên cả nước.
Hiện
cả nước quản lý gần 7,2 triệu ô tô và 77,9 triệu mô tô; các cơ sở đăng
kiểm đã kiểm định 2.421.562 lượt phương tiện, trong đó 2.087.968 lượt
đạt tiêu chuẩn. Từ ngày 1/3, công an các địa phương đã tổ chức sát hạch
cấp giấy phép lái xe cho 229.664 trường hợp, đạt 121.826 trường hợp
(53,04%); đồng thời cấp đổi, tích hợp 868.457 giấy phép lái xe dân sự
vào tài khoản định danh điện tử (VNeID).
Trong
công tác tổ chức giao thông, lực lượng CSGT kiến nghị xử lý 7.537 điểm
bất cập, gồm 196 điểm đen, 1.386 điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT và 5.955 điểm
bất hợp lý; Bộ Xây dựng đã giải quyết 35,7% số điểm đen, 28,3% điểm
tiềm ẩn và 25% điểm bất hợp lý.
Một số
vụ TNGT nghiêm trọng trên cao tốc xuất phát từ nguyên nhân cảnh báo
chưa đầy đủ, lái xe sử dụng điện thoại, ma túy hoặc không thắt dây an
toàn. Tình trạng ùn tắc tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa cải thiện
do phương tiện gia tăng nhanh, hạ tầng chưa đáp ứng và ý thức chấp hành
luật giao thông còn hạn chế.
Tại Hội
nghị, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, phân
tích, đánh giá toàn diện tình hình trật tự, an toàn giao thông trong
thời gian qua; chỉ rõ những kết quả đạt được, hạn chế, tồn tại và nguyên
nhân. Trên cơ sở đó, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp đồng bộ,
sát thực tiễn nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, nâng
cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông,
đồng thời bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản cho người dân.
Kết
luận Hội nghị, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia cải tiến
phương pháp thống kê, bảo đảm số liệu sát thực tế, chính xác, báo cáo
định kỳ Chính phủ, Quốc hội để giám sát, kiểm điểm trách nhiệm các Bộ,
ngành, địa phương. Giao Bộ Công an, Bộ Tư pháp hoàn thiện quy định xử
phạt, nhất là xử phạt nguội qua camera; nghiên cứu bổ sung hình thức
phạt lao động công ích, kết hợp xử phạt với giáo dục phòng ngừa. Bộ Xây
dựng, Bộ KH&CN rà soát, hoàn thiện tiêu chuẩn kỹ thuật phương tiện,
đặc biệt phương tiện thủy; xử lý điểm đen, bảo đảm an toàn hạ tầng; nâng
cao năng lực cứu hộ, cảnh báo sạt lở, thiên tai; Bộ Tài chính bố trí
ngân sách cho nhiệm vụ cấp bách; Bộ Y tế tăng cường phương tiện và đường
dây nóng cấp cứu. Bộ GD&ĐT hướng dẫn, kiểm tra trường học tập huấn
ATGT cho học sinh, đề xuất sửa luật quản lý xe đạp điện. Ủy ban ATGT
Quốc gia phối hợp cơ quan báo chí triển khai chiến dịch nâng cao nhận
thức xã hội. Các địa phương, nhất là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, xây dựng
thí điểm “thành phố xanh, thành phố ATGT”, phát triển giao thông công
cộng, xe đạp công cộng, đường đi bộ; xử lý nghiêm vi phạm xe điện, xe
không phép, quá tốc độ. Quản lý chặt xe điện bốn bánh, phương tiện du
lịch; kiểm tra, xử lý, thậm chí khởi tố khi cần. Phó Thủ tướng yêu cầu
hoàn thiện quy chế hoạt động Ủy ban ATGT Quốc gia, xác định rõ trách
nhiệm, tăng cường giám sát, báo cáo Chính phủ, Bộ Chính trị; mở rộng
phạm vi giám sát ATGT đường bộ, đường thủy, hàng không.
6
tháng năm 2025, trên địa bàn thành phố Hải Phòng cũ xảy ra 194 vụ tai
nạn giao thông (giảm 105 vụ), làm 111 người tử vong (giảm 19 người), 118
người bị thương (giảm 89 người, cùng so với cùng kỳ năm 2024). Trên địa
bàn tỉnh Hải Dương cũ, xảy ra 226 vụ (giảm 141 vụ); làm 121 người tử
vong (tăng 7 người) và làm bị thương 194 người (giảm 159 người).../.